ตอนที่ 1
ที่ห้องประชุมขนาดเล็กโรงเรียนเปี่ยมคุณ หลังเวทีมีตัวหนังสือภาษาอังกฤษสลับภาษาไทยขึ้นฟึ่บๆ
“ฟังเสียงจากข้างใน เราจะเข้าใจกันมากขึ้น”
ข้างๆ ห้องประชุมมีป้ายบอกชื่องาน “การอบรมตัวแทนหัวข้อพิเศษ...ฟังเสียงจากข้างใน...เราจะเข้าใจกันมากขึ้น” โดยคุณทรายทิพย์ เปี่ยมคุณ มีผู้ฟังเป็นตัวแทนขายประกันหลายวัยประมาณ 40 คน หนึ่งในนั้นคือ ดุจฤทัยที่นั่งอยู่แถวหน้า
ทรายทิพย์ เปี่ยมคุณ หรือทราย ยืนโดดเด่นอยู่หน้าห้อง เธอยิ้มแย้ม แววตาอ่อนโยน พูดด้วยความเข้าใจในสิ่งที่พูดอย่างมั่นใจ
“จากการวิจัยเชิงคุณภาพ เป็นการศึกษารายกรณี ทำให้ดิฉันพบว่า การหย่าร้างของพ่อแม่โดยเฉพาะในคู่ที่มีปัญหาเรื้อรังอย่างต่อเนื่อง มีผลต่อ IQ และ EQ ของเด็กอย่างมาก”
ทรายพูดถึงตรงนี้ บนเวทีก็ขึ้นตัวอักษร “เชาว์ปัญญา = IQ, เชาว์อารมณ์ = EQ”
“ทางด้าน IQ เด็กในกลุ่มนี้มีพฤติกรรมขาดเรียนมากกว่าปกติ...ขาดสมาธิ และขาดความตั้งใจในการเรียนรู้ ทางด้าน EQ เด็กกลุ่มนี้...จะมีพฤติกรรมก้าวร้าว มีปัญหาการเข้าสังคมกับเพื่อน ขาดความเชื่อมั่นและมองไม่เห็นคุณค่าในตัวเอง”
ระหว่างที่ทรายพูด ก็มีภาพเด็กที่มีปัญหาเหล่านั้นประกอบเป็นระยะ
“แต่ทั้งหมดที่พูดมาไม่ได้สรุปว่าเด็กที่อยู่ในครอบครัวหย่าร้างทุกคนจะมีปัญหา ในกลุ่มวัยรุ่นถ้าเขาค้นพบ ‘คุณค่าในตัวเอง’ มันจะเติมเต็มในส่วนที่ขาดหายไป คุณค่าในตัวเองมีผลต่อวัยรุ่น เพราะพวกเขาให้ความสำคัญกับการค้นหาตัวเอง เขาอยากรู้จัก ‘ตัวตนที่แท้จริงของตัวเอง’ อยากรู้ว่าฉันคือใครในสายตาของคน ในครอบครัว”
ข้างหลังทรายมีภาพเด็กที่มีปัญหาเช่น โชกุนเวลาที่พ่อแม่ทะเลาะกัน ปิ๊กปิ๊กตอนพ่ออยู่กับกิ๊ก และตังเมตอนกินข้าวกับบ้านใหญ่ ด้านหลังขึ้นคำว่า Who am I to my community?
“อยากรู้ว่า ฉันคือใครในสายตาของคนอื่นๆในสังคม โดยเฉพาะสังคมในโรงเรียน ถ้าเด็กรู้จักตัวเองและยอมรับมันได้ เขาจะ ‘มั่นใจ’ และ ‘เห็นคุณค่าในตัวเอง’ ทำให้เขามีภูมิคุ้มกันรับมือกับปัญหาต่างๆ การค้นหาตัวเองจะประสบความสำเร็จ ได้รับความร่วมมือจากผู้ปกครองและครู”
ขณะที่ทรายพูดอยู่บนเวทีนั้น ชวนากร เปี่ยมคุณ หรือกร ผู้อำนวยการโรงเรียน ยืนอยู่ที่มุมหนึ่ง เขามอง โรงเรียนด้วยความมุ่งมั่น ขณะนั้นครูน้อย ครูใหญ่ของโรงเรียนเดินเข้ามาบอก
“ผอ.ครับ ครูพรรณี รอง ผอ.ฝ่ายวิชาการขอพบครับ บอกว่ามีเรื่องด่วน”
ooooooo
พรรณียืนที่หน้าห้องทำงานของกร หันหลังมองประกาศนียบัตรและรางวัลมากมายที่ติดผนังและวางอยู่ เพียงมองจากด้านหลังก็เห็นความเนี้ยบในการแต่งตัวตั้งแต่หัวจดเท้าของครูพรรณี ในมือถือเอกสารชุดหนึ่งเป็นเอกสาร “โครงการพัฒนาศักยภาพผู้เรียน” (ฉบับร่าง)










